7 พฤศจิกายน 2552

ขอบคุณในน้ำใจ วัฒนธรรมไทยไม่อาจลืม

ขอบคุณ เป็นคำพูดที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในวัฒนธรรมไทย เป็นคำพูดที่ตอบแทนกลับในน้ำในที่อีกฝ่ายหนึ่งได้หยิบยื่นให้ ที่ข้าพเจ้าจะกล่าวถึงคือ คำว่า "ขอบคุณ" เป็นคำที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจมาก เพราะเป็นคำพูดที่ไพเราะและตอบแทนถึงน้ำใจอันดีงาม สาเหตุที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจเพราะว่า เป็นคำพูดที่เราชาวไทยใช้พูดอยู่เสมอ ต่างชาติเลยเกิดความสงสัยว่า "ขอบคุณ" นี้หมายความว่าอะไร ทำไมคนไทยจึงนิยมพูดกันมากนัก คำว่า ขอบคุณ มีความตรงกับภาษาอังกฤษว่า Thank You เพียงเท่านี้ชาวต่างชาติก็คลายความสงสัย แต่ที่พิเศษไปกว่านั้นคือ เราชาวไทยจะมีท่าไหว้เพื่อแสดงการขอบคุณด้วย ด้วยเหตุนี้เองต่างชาติจึงให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ เพราะว่าเราทักทายกันว่า "สวัสดี" เราก็ไหว้ แล้วทำไม "ขอบคุณ" เราก็ไหว้อีก มันแสดงออกถึงวัฒนธรรมไทยที่แสดงออกไปให้ชาวต่างชาติได้รับรู้ว่า เราก็มีวัฒนธรรมที่เข้มแข็งไม่แพ้ชาติอื่นใด

"ขอบคุณครับ" คำพูดสั้น ๆ สร้างรอยยิ้มพิมพ์ใจ คำว่า "ขอบคุณ" เพียงคำเดียวสามารถสร้างรอยยิ้มน้อย ๆ ให้กับคนที่ได้รับได้อย่างมากมาย เนื่องจากข้าพเจ้าทำงานในส่วนของงานต้อนรับของโรงแรมแห่งหนึ่ง จึงมีโอกาสได้ใช้คำว่าขอบคุณมากนแต่ละวัน ในแต่ละวันข้าพเจ้าก็จะสังเกตุว่าเมื่อข้าพเจ้าได้กล่าวคำพูดนี้ออกไปแล้ว สามารถสร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้รับได้ แม้ว่าจะเป็นเพียงยิ้มมุมปากก็ตาม แต่ข้าพเจ้าก็สุขในเสมอ ในสายงานข้าพเจ้าต้องใช้คำนี้เป็นจำนวนมากครั้งในแต่ละวัน ข้าพเจ้าจึงมีความคุ้นเคยกับมันดี จนทำเป็นนิสัย ไม่ว่าจะขอบคุณในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม เพราะข้าพเจ้าคิดว่ามันสามารถทำให้ผู้รับมีความสุขได้ "ขอบใจนะ" เป็นคำกล่าวขอบคุณให้กับเพื่อนในระดับเดียวกัน หรือผู้น้อยกว่า คำนี้ก็ใช้กันมากในสังคมไทย มันเป็นคำพูดที่ผู้ใหญ๋กว่าใช้ขอบคุณูผู้น้อยกว่า แต่ไม่เพียงแค่นั้น มันแสดงออกถึงความน่านับถือของผู้ใหญ่ที่ทำให้ผู้น้อยกว่าได้เห็นว่า ผู้ใหญ่คนนั้นมีความเป็นกันเอง ไม่เย่อหยิ่ง คำให้มีความน่านับถืออีกด้วย

ทุกวันนี้เราพูดคำว่า"ขอบคุณ" กันมากน้อยแค่ไหน ข้าพเจ้ามักจะกล่าวคำขอบคุณอยู่เสมอไม่ว่าจะไปใช้บริการที่ไหนก็ตามไม่เว้นแต่ห้างสรรพสินค้า อย่างพนักงงานในซุปเปอร์มาร์เก็ตยื่นของให้เรา พนักงานบางคนไม่แม่จะกล่าวคำว่าขอบคุณ แถมยังยื่นสินค้าให้เราโดยไม่ยิ้มแย้มอะไร แต่ข้าพเจ้าก็มักจะกล่าวขอบคุณให้ด้วยน้ำเสียงที่สดใสอยู่เสมอ แม้พนักงานท่านนั้นออกจะละเลยในงานบริการไปสักหน่อย แต่มันก็ทำให้เขายิ้มได้เล็กน้อย แล้วเขาต้องรู้ว่าเขาต้องกล่าวคำขอบคุณให้เรา มันอาจจะไปกระตุ้นต่อมรับรู้ให้เขาได้รู้สึกขึ้นมาก็ได้ แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะคำพูดขอบคุณของข้าพเจ้ามันสามารถทำให้พนักงานคนหนึ่งที่เหนื่อยล้าจากการยื่นมาทั้งวันได้ยิ้มได้ ข้าพเจ้าก็เข้าใจว่าเขาอาจจะเหนื่อยก็ได้

นี่คือหนึ่งในวัฒนธรรมไทยที่เข้มแข็งอย่างหนึ่ง ที่สามารถอวดสายตาชาวโลกได้ว่าเราก็มีวัฒนธรรมไม่แพ้ชาติใดในโลก และเป็นที่ยอมรับกันทั่วไป มันเป็นการตอบแทนในน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อีกฝ่ายหนึ่งหยิบยื่นมาให้ พูดกันเยอะ ๆ เถอะครับ ประเทศเราจะได้ยิ้มได้ สร้างความสุขให้แก่กันเล็ก ๆ น้อย ๆ คนได้รับก็สุขใจ และคำว่าขอบคุณนี่ละครับมันจะสามารถสร้างอะไรต่อมิอะไรได้อีกหลาย ๆ อย่าง อย่างที่คุณจะไม่คาดคิดถึง สุดท้ายของข้อความนี้ ข้าพเจ้าคงต้องกล่าวคำว่า "ขอบคุณครับ" ที่ติดตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น